Chùa Hàn Sơn I Thần phù Chính Đại I Nga Điền I Nga Sơn

https://chuahanson.com:443


Thực hành Phật giáo trong đời sống hằng ngày

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng đời sống tinh thần, đời sống tôn giáo là một nơi nào đó trên bầu trời – một thực thể siêu trần hoặc mang bản chất huyền bí và cuộc sống hàng ngày của chúng ta là quá nhàm chán và không tốt đẹp.
 
Chua Han Son Thuc hanh phat giao trong doi song

Đời sống tinh thần và đời sống hàng ngày

Thường thì mọi người nghĩ rằng để là một con người tâm linh thực thụ, chúng ta phải phớt lờ đi hoặc bỏ bê cuộc sống hàng ngày của chính mình, và đi vào một lĩnh vực đặc biệt nào đó.  Trên thực tế, tôi nghĩ rằng là một người tâm linh có nghĩa là trở thành một con người thực sự. Thích Nhất Hạnh, vị tu sĩ nổi tiếng Việt Nam, cho biết, “Thật không quan trọng gì dù bạn đi bộ trên mặt nước hay đi bộ trong không gian, mà phép mầu thực sự là bước đi trên trái đất.”  Đó là sự thật. Nói cách khác, trở thành một con người có phép mầu vĩ đại nhất là việc chúng ta có thể thực hiện.

Có lần tôi nói chuyện tại một trường học ở Hồng Kông cho một nhóm trẻ em. Một em hỏi, “Sư cô có thể uốn cong thìa với tâm trí của sư cô hay không?”. Một em khác lại hỏi, “Thiên Chúa có bao giờ nói chuyện với sư cô không?” Các em đã rất thất vọng khi tôi nói, “Không.” Tôi tiếp tục giải thích rằng đối với tôi một phép mầu thực sự là trở thành một con người tốt. Nếu bạn có sức mạnh tâm linh, nhưng thiếu một trái tim nhân hậu, quyền lực đó sẽ vô dụng. Trên thực tế, thậm chí họ có thể  gây bất lợi: mọi người có thể rất khó chịu nếu họ tìm thấy tất cả các thìa của họ đã bị uốn cong!

Khi thức dậy

Làm thế nào để chúng ta tu tập một trái tim nhân hậu? Thật không phải là đủ để nói với bản thân chúng tôi rằng chúng ta phải nên tốt đẹp. Bởi bảo với chúng ta rằng những gì chúng ta nên hay không nên, có cảm giác như, hoặc không làm chúng ta trở thành không như điều mình mong muốn. Chúng ta ép buộc với điều “phải nên” thường chỉ làm cho chúng ta cảm thấy tội lỗi vì chúng ta không bao giờ làm được bởi những gì chúng ta nghĩ chúng ta nên làm.  Chúng ta cần phải biết làm thế nào để thực sự chuyển hóa tâm thức của chính mình. Nói một cách khác, chúng ta phải nhận ra những bất lợi của điều tự cho mình là trung tâm. Chúng tai phải thực sự ước muốn phát triển một trái tim nhân hậu, không chỉ tiếp tục suy nghĩ rằng chúng ta nên phát triển một trái tim nhân hậu. Trong buổi sáng, khi chúng ta mới thức dậy, trước khi ra khỏi giường, trước khi nghĩ về những gì chúng ta sẽ ăn cho bữa ăn sáng hoặc những rắc rối chúng ta sẽ gặp trong văn phòng. Bắt đầu một ngày chúng ta có thể bằng cách suy nghĩ, “Hôm nay, càng nhiều càng tốt, tôi sẽ không làm hại bất cứ ai hôm nay càng nhiều càng tốt, tôi sẽ phục vụ và đem lại lợi ích cho nhiều người. Hôm nay tôi muốn làm tất cả các hành động để tất cả chúng sinh có thể đạt được hạnh phúc lâu dài của sự giác ngộ. ”

Thiết lập một động cơ tích cực điều đầu tiên trong buổi sáng là rất có lợi.  Khi chúng ta mới thức dậy, tâm trí của chúng ta là rất tinh tế và nhạy cảm. Nếu chúng ta thiết lập một động lực tích cực mạnh mẽ vào thời điểm này, thì sẽ tạo ra một cơ hội lớn hơn tồn tại ở trong chúng ta và ảnh hưởng đến chúng ta trong suốt cả ngày.  Sau khi tạo ra động lực tích cực cho chính mình, chúng ta có thể ra khỏi giường, tắm rửa, có thể dùng một tách trà, và sau đó ngồi thiền hoặc tụng kinh. Bắt đầu một ngày mới theo cách này, chúng ta có thể truyền thông với chính mình và trở thành người bạn thân thiết của bản thân với những đức tính tốt đẹp và giá trị.

Dành thời gian thiền định mỗi ngày

Đôi khi thật khó khăn để chúng ta để dành thời gian ngồi thiền mỗi ngày. Thế nhưng chúng ta luôn có thời gian để xem Ti vi, chúng ta luôn có thời gian đi mua sắm. Chúng ta luôn luôn có thời gian để có được một bữa ăn nhẹ từ tủ lạnh. Tại sao nói rằng 24 giờ trôi chúng ta lại không có thời gian để thiền định?  Khi chúng ta hiểu được giá trị và ảnh hưởng của sự  thực hành tâm linh, lúc ấy thì nó sẽ trở thành một sự ưu tiên cao trong cuộc sống của chúng ta, và trở thành một việc làm rất quan trọng, chúng ta dành thời gian cho việc thực hành thiền này. Bằng cách này, cố gắng thiết lập một thời khóa thực hành thiền định có thể 15 hoặc 30 phút hàng ngày vào buổi sáng. Để làm được điều đó, chúng ta có thể có kinh nghiệm về “sự hy sinh đáng kinh ngạc” cho 15 hoặc 30 phút xem truyền hình buổi tối trước đó để chúng ta có thể đi ngủ sớm hơn một chút. Trong một cách tương tự, chúng ta luôn luôn có thời gian để ăn vì thức ăn nuôi dưỡng cơ thể của chúng ta, chúng ta sẽ có thời gian để ngồi thiền và tụng kinh cầu nguyện bởi vì thức ăn này sẽ nuôi dưỡng tinh thần chúng ta.  Khi chúng ta tôn trọng tinh thần bản thân, chúng ta tôn trọng mình như những người khác. Nuôi dưỡng bản thân bằng cách thiền định khi ấy chúng ta sẽ cảm nhận đó là ưu tiên rất quan trọng.

Thiền định buổi sáng

Buổi sáng là thời gian rất tốt để bắt đầu hành thiền của bạn, đồng thời với vài lời khấn nguyện và tu tập lòng vị tha để mang lợi ích cho người khác bằng cách thực hành thiền định. Sau đó, thực tập theo dõi hơi thở trong một lúc.  Ngồi bình tĩnh, theo dõi hơi thở của bạn vào và ra, và ý thức hơi thở đang nuôi dưỡng bạn. Chỉ cần có mặt ở giây phút hiện tại với hơi thở, và để cho tất cả những suy nghĩ lan man và những lo âu lắng đi. Bạn có thể niệm danh hiệu hay thần chú của Quan Âm Bồ-tát hoặc danh hiệu Đức Phật. Thật lợi ích khi chúng ta luôn nhớ đến những đức tính tốt đẹp của Đức Phật vào thời điểm đó, vì nó sẽ thúc đẩy chúng ta học theo trí tuệ, đức tính tốt đẹp của Đức Phật áp dụng vào các hoạt động thường ngày của chúng ta.  Hoặc bạn có thể thực hành thiền bằng cách quán chiếu, suy tư về ý nghĩa của một bài giảng đặc biệt Đức Phật đã dạy và áp dụng nó vào cuộc sống của bản thân bạn. Điều này cũng có thể giúp điều tiết năng lượng của bạn theo một chiều hướng rất tích cực.

Một số người cho rằng: “Tôi có con cái, Làm thế nào tôi có thể ngồi thiền hay cầu nguyện vào buổi sáng khi chúng cần sự quan tâm chăm sóc của tôi?” Một cách hay là bạn nên thức sớm hơn con cái bạn. Một ý tưởng khác là mời các con của bạn cùng ngồi thiền hoặc tụng kinh với bạn. Một lần tôi ở với gia đình anh trai tôi.  Cháu gái của tôi, lúc ấy khoảng sáu hoặc bảy tuổi gì đó, thường đi vào phòng của tôi bởi vì chúng tôi là hai người đầu tiên thức dậy sớm vào buổi sáng. Khi tôi đọc kinh hoặc ngồi thiền, tôi giải thích cho cháu biết rằng đây là thời gian yên tĩnh và tôi không muốn bị quấy rầy. Có lần cháu đi vào phòng rồi lại đi ra. Lần khác, cháu ngồi vào trong lòng tôi. Nhiều lần cháu yêu cầu tôi hát cho cháu nghe, đọc kinh và cầu nguyện lớn tiếng. Cháu thực sự thích thú điều này và không làm phiền tôi nữa.

Thật tốt cho trẻ con khi chúng nhìn thấy cha mẹ ngồi yên lặng và điềm tĩnh. Điều đó tạo cho chúng ý tưởng rằng chúng cũng có thể làm được như vậy. Nếu cha và mẹ luôn luôn bận rộn, chạy lăng xăng, nói chuyện trên điện thoại, mệt mõi và nằm dài trước màn hình Ti vi, trẻ em cũng sẽ như thế. Đây có phải là những gì bạn muốn trao tặng cho con cái của bạn?  Nếu bạn muốn con cái của bạn học hỏi thái độ hoặc hành vi của mình, nhất định bạn phải có sự tu tập. Nếu không thì con bạn sẽ học điều gì? Nếu bạn quan tâm con cái thì bạn phải chăm sóc chính mình và có chánh niệm trong đời sống hàng ngày để giữ gìn sức khỏe, và cân bằng cuộc sống của con cái cũng như cho bản thân mình.

Bạn cũng có thể dạy trẻ làm thế nào để cúng dường Phật và làm thế nào để đọc kinh và cầu nguyện một cách đơn giản.  Một lần, tôi ở với một người bạn và cô con gái ba tuổi của cô ta. Mỗi buổi sáng khi chúng tôi thức dậy, tất cả chúng tôi sẽ đảnh lễ Đức Phật ba lần. Sau đó, cô bé dâng cúng cho Đức Phật một cái bánh quy hoặc hoa quả – và gia đình đại diện cho Ðức Phật sẽ tặng lại cho cô bé một món quà kẹo ngọt hoặc bánh quy giòn.  Đó là việc làm rất tốt cho con cái. Bởi ngay lúc ba tuổi, cô bé đã thiết lập một mối truyền thông tốt với Đức Phật và đồng thời lại có thể học hỏi được sự rộng lượng và chia sẻ mọi thứ cho người khác. Khi người bạn của tôi lau nhà, hoặc làm các việc vặt thường ngày hay đi chơi với con gái, họ đều cùng nhau tụng kinh hay trì chú. Cô bé thích nghe những âm điệu du dương của thần chú. Điều này đã giúp cô bé. Vì bất cứ khi nào cháu bối rối hay phát sinh sợ hãi, tự thân cháu biết trì chú, hoặc niệm Phật giúp bản thân mình bình thản trở lại.

Thực hành Phật pháp nơi làm việc

Hãy trở về việc thực hành hàng ngày của bạn. Sau khi ngồi thiền buổi sáng, dùng điểm tâm và đi làm. Làm thế nào bạn thực hành Phật pháp nơi mình làm việc? Trước tiên, hãy cố gắng nhớ lại lời phát nguyện về việc thực hành trái tim nhân hậu và những động cơ mà bạn đã tu tập vào buổi sáng.  Suốt ngày, liên tục nhắc nhở bản thân rằng bạn không muốn làm hại bất kỳ ai, bạn muốn phục vụ cho mọi người, và rằng bạn cố gắng làm tất cả hành động để hồi hướng cho sự nghiệp giác ngộ cuối cùng của bản thân và tất cả chúng sin. Để nhắc nhở mình về điều này, bạn có thể sử dụng một sự việc nào đó thường xuyên như là một điểm nhấn để gọi bạn quay về với động cơ của chính mình. Ví dụ, mỗi khi bạn dừng lại ở đèn đỏ, thay vì bạn phát cáu lên và suy nghĩ, “Tại sao đèn đỏ này lâu quá vậy, tôi chắc chắn sẽ trễ giờ làm mấ ?” Thay vào đó bạn lại suy nghĩ, “Hôm nay, mình muốn có một trái tim nhân hậu đối với người khác.”  Vì vậy, đèn đỏ trở thành một cơ hội để nhớ lại những tâm tử tế mà bạn đã phát nguyện. Khi điện thoại reo, thay vì chạy vội lên để trả lời, thì trước khi nhấc máy lắng nghe bạn suy nghĩ, “Tôi có thể có phục vụ cho bất cứ ai khi gọi đến cho tôi.”  Sau đó, bạn mới trả lời điện thoại.  Mỗi lần nhận tin nhắn, bạn ngồi bình thản quay về với tâm nguyện tốt lành của chính mình, sau đó mới trả lời các cuộc gọi.  Một người bạn nói với tôi rằng việc sử dụng kích hoạt để quay về với tâm thức tốt đẹp đã được cô sử dụng với các cuộc gọi điện thoại của con cô. Vì chúng cứ kêu réo: “Mẹ ơi! Mẹ ơi!” Khi điều này xảy ra thường xuyên và trong suốt cả ngày, cô cảm thấy thân quen khi bản thân cô thực hành tấm lòng bao dung và một sự kiên nhẫn với con cái.

Trong suốt cả ngày, hãy cố gắng tỉnh thức với những gì bạn đang suy nghĩ, những cảm xúc, lời nói và việc làm, thay vì bạn sống một cách “vô ý thức”. Khi chúng ta sống không ý thức, chúng ta bỏ qua những kinh nghiệm về cuộc sống và phản ứng lại với những gì mà chúng ta chưa bao giờ thực sự nhận thức về nó.  Đây là lý do tại sao chúng ta cảm thấy mất liên lạc với chính mình, đồng thời giống như người xa lạ với chính bản thân. Ví dụ, bạn nhận thấy đang ở trong xe và đang trên đường đến chỗ làm.  Khi bạn làm việc, nếu ai đó hỏi bạn, “Bạn đã nghĩ về những gì  trong khi bạn lái xe trong nửa giờ qua?” Có thể bạn sẽ không biết. Chúng ta không biết những gì đang xảy ra bên trong chúng ta. Tuy nhiên, có rất nhiều điều đang xảy ra và chúng ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm xúc về bản thân mình và cách chúng ta truyền thông với những người khác.

Tu tập chánh niệm

Thuốc giải độc để hóa giải đời sống vô ý thức là tu tập chánh niệm. Chánh niệm có nghĩa là nhận thức được những gì chúng ta đang suy nghĩ, cảm xúc, những lời nói và việc làm đang xảy ra trong hiện tại. Nó cũng là phương tiện để chúng ta thực thi về những giá trị đạo đức và lòng tốt của chúng ta. Để chúng ta có thể sống với những gì đang xảy ra trong đời sống hàng ngày. Bằng cách tu tập về chánh niệm, chúng ta sẽ không còn nữa những khoảng cách với mọi người, không phản ứng lại những cảm xúc, và không còn sự bối rối và cạn kiệt sức lực khi mỗi ngayq qua đi.  Nếu chúng ta có chánh niệm, chúng ta sẽ nhận thấy rằng chúng ta có một tấm lòng tốt và sẽ làm phong phú thêm nó và để cho mọi hành động của chúng ta phát xuất từ tâm tốt lành này. Hoặc chúng ta có thể nhận thức được rằng chúng ta khó chịu, bị kích thích, giận dữ, hoặc đang trên bờ vực của sự trách mắng một ai đó. Nếu chúng ta nhận biết chúng, chúng ta có thể trở về với hơi thở của chính mình, trở lại với tấm lòng bao dung của chính mính, thay vì ném những năng lượng tiêu cực ra thế giới chung quanh.

Sống chánh niệm trong một thế giới duyên sinh

Chúng ta cũng cần nhiều chánh niệm về việc chúng ta tác động với môi trường sống của chính mình như thế nào. Chúng ta nhận thức rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau, và nếu chúng ta gây ô nhiễm môi trường đồng nghĩa với việc chúng ta đang làm ảnh hưởng đến bản thân, con cái của chúng ta và tất cả chúng sinh. Bởi vì chúng ta cần chánh niệm về bản chất hiện tại, chúng ta sẽ cắt giảm những trường hợp chúng gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta sẽ đi chung xe khi đi làm hoặc đi học, thay vì sử dụng xăng trong xe hơi của chúng ta. Chúng ta sẽ tái chế những thứ mà chúng ta sử dụng như: giấy, lon, hộp nhựa, chai, lọ thủy tinh, và báo chí. Chúng ta biết rằng nếu chúng ta ném chúng vào những thùng rác, chúng ta đang phá hủy hành tinh của chúng ta và đang làm ảnh hưởng đến chúng sinh khác theo một cách tiêu cực. Vì vậy, chúng ta sẽ tái chế dụng túi nhựa và túi giấy khi chúng ta đi đến siêu thị. Ngoài ra, chúng ta sẽ không bật máy điều hòa hay máy sưởi trong khi chúng ta không có ở nhà, và sẽ không sử dụng sản phẩm, chẳng hạn như nhụ xốp là nguyên liệu thải ra nhiều chất gây ô nhiễm vào không khí.

Tôi nghĩ rằng nếu Đức Phật còn sống ngày hôm nay, Ngài sẽ thiết lập sự ngăn cấm rằng chúng ta phải tái chế và ngăn chặn sự lãng phí tài nguyên. Nhiều giới cấm trong các tu viện cũng được thiết lập bởi vì những Phật tử than phiền với Đức Phật về những gì các tu sĩ hay nữ tu đã làm. Mỗi lần có điều gì xảy ra, Đức Phật sẽ thành lập một giới cấm để kiềm chế các hành vi bất lợi. Nếu Đức Phật còn sống ngày hôm nay, người dân sẽ khiếu nại với Ngài rằng: ” Nhiều Phật tử ném lon thiếc, lọ thủy tinh, và báo chí. Họ sử dụng nhiều ly, chén, đũa dùng một lần. Điều này không những làm cho rác nhiều hơn mà còn gây ra sự tàn phá nhiều cây xanh. Họ dường như không quan tâm về môi trường và chúng sinh đang sống ở trong đó!” Tôi sẽ cảm thấy khá bối rối, nếu tôi làm điều đó và ai đó phàn nàn với Đức Phật về hành vi của mình, phải không bạn?. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng Đức Phật chắc chắn sẽ thiết lập một giời cấm để dạy chúng ta phải biết tái chế những nguyên liệu đã dùng và  giảm bớt sự tiêu thụ.

Chánh niệm tới những hành động của chúng ta.

Chánh niệm cũng cho phép chúng ta nhận thức rõ về những hành động mang bản chất phá hoại mà chúng ta thực thi mỗi ngày. Chánh niệm nói, “À! Tôi đang tức giận,” hoặc “Tôi đang tham lam,” hoặc “Tôi đang cảm thấy ghen tị.”  Sau đó, chúng ta có thể áp dụng các loại thuốc giải độc khác nhau của Đức Phật đã dạy để giúp chính mình trở nên bình tĩnh tâm trí. Ví dụ, nếu chúng ta phát hiện ra chúng ta đang có cảm giác khó chịu và sự giận dữ đang phát sinh. Chúng ta có thể dừng lại và nhìn vào tình huống từ quan điểm của người khác. Khi chúng ta thực hành được việc này, chúng ta sẽ nhận thấy rằng họ muốn được hạnh phúc, và họ sẽ không hạnh phúc nếu chúng hành động điều mà mình phản đối.  Sau đó, thay vì làm tổn hại cho họ bằng sự giận dữ, chúng tôi thực hành hạnh từ bi và sự hiểu biết, cùng làm việc với họ để đàm phán với họ đi đến sự thỏa thuận.

Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể thực hành điều đó khi cuộc cãi nhau chỉ là về để bắt đầu, hoặc đang ở thời kỳ trung gian? Chúng ta phải thực hành trước, trong sự thực hành thiền định của chúng ta. Trong tình hình căng thẳng, rất khó để nhớ những gì Đức Phật dạy nếu chúng ta không thực hành được chúng khi chúng ta đang trong trạng bình tĩnh và yên bình.  Tương tự như một đội bóng họ phải thường xuyên tập luyện, chúng ta cần phải suy niệm về sự kiên nhẫn và đọc lời cầu nguyện hàng ngày để luyện tập tốt hơn cho tâm thức của mình. Sau đó, khi chúng ta gặp phải một tình huống trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi sẽ có thể ứng dụng những lời Phật dạy.

Cúng dường thức ăn

Một sự thực hành để gia tăng chánh niệm của chúng ta và giúp chúng tôi nhớ lại động lực của chính mình là cúng dường thức ăn trước khi chúng ta ăn. Chúng ta tưởng tượng các thực phẩm là mật hoa của hạnh phúc trí tuệ – một cái gì đó rất ngon mà làm tăng trưởng hạnh phúc và trí tuệ trong chúng ta, không có sự chấp trước khi chúng ta ăn.  Sau đó, chúng ta tưởng tượng một vị Phật nhỏ làm bằng ánh sáng ở trái tim của chính mình.  Khi chúng ta ăn, chúng ta cung cấp mật hoa cho Đức Phật tại tâm của mình. Đức Phật tỏa ánh sáng lấp đầy chúng ta.  Để làm điều này, bạn không cần phải ngồi trong tư thế thiền định hoàn hảo giữa một nhà hàng!  Mà bạn có thể hình dung và suy ngẫm theo cách này trong khi chờ đợi thực ăn. Trong khi đang trò chuyện cùng các đồng nghiệp hoặc các đối tác kinh doanh của bạn, bạn có thể thực hành điều này bằng sự mường tượng và cúng dường thức ăn cho đức Phật mà không bất kỳ ai biết.  Đôi khi, ví dụ khi bạn đang ở nhà với gia đình của bạn, bạn có thể tạm dừng và tập trung vào cúng dường thức ăn của bạn. Thật tốt đẹp thay khi một gia đình có thể cùng nhau đọc kinh cầu nguyện và cúng dường thức ăn của mình. Tôi đã có dịp ở chung với một gia đình và đứa con trai sáu tuổi của họ đã hướng dẫn chúng tôi đọc kinh cầu nguyện. Điều này thật cảm động biết bao.

Khi bạn ăn, ăn chánh niệm. Hãy nhận thức rõ về sự lao nhọc của những người khác đã trồng trọt, vận chuyển, và chuẩn bị thức ăn. Nhận thức rõ mối tương quan mật thiết giữa bạn với nhiều chúng sinh, và bao nhiêu lợi ích  bạn đã tiếp nhận từ họ. Như là thực phẩm chúng ta đang dùng. Nếu chúng ta phản tỉnh theo cách này trước khi chúng ta ăn, chúng ta sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn khi chúng ta ăn, và chúng ta sẽ ăn nhiều mà có qua nhiều hiểu biết.  Nếu chúng ta ăn có chánh niệm, chúng tôi sẽ không ăn quá nhiều, và sau đó chúng tôi sẽ không tiêu phí nhiều tiền vào bữa ăn đặc biệt hằng ngày và cũng không lo tăng cân.

Điều quan trọng là ăn một cách trang nghiêm. Đôi khi chúng ta nhìn thấy những người trong một quán ăn tự phục vụ, những người đã thậm chí chưa trả tiền cho thực phẩm và đã ngồi ăn ngấu nghiến. Cách ăn này như may mọc tự động.  Nó giống như một con chó người ta cho một bát thức ăn và nó cứ ngồi nhai nhóp nhép thực ăn.  Khi chúng ta thực hành được sự quán chiếu này và cúng dường thực phẩm chúng ta cho Phật bằng cả trái tim. Chúng ta sẽ ăn chậm hơn và thoải mái hơn. Đây mới là cách ăn uống của một con người tỉnh thức thật sự.

Quán chiếu mỗi ngày

Bằng cách này, chúng ta duy trì chánh niệm và làm giàu thêm lòng tốt của chúng ta khi một ngày trôi qua.  Khi chúng ta về nhà vào buổi tối hoặc ném mình xuống giường và ngủ. Chúng ta có thể dành một vài phút để ngồi yên lặng với chính mình. Chúng ta quán chiếu và nhìn lại với những gì đã xảy ra trong ngày. Chúng ta nhìn lại trong ngày của chúng ta và nghĩ, “Những việc tốt gì tôi đã làm ngày hôm nay?”   Tôi có hành động bằng lòng tốt của tôi hay không?” Chúng ta chú ý đến các trường hợp mà mình hành động với lòng tốt và thích thú.  Chúng ta hồi hướng những công đức tốt lành, những khả năng tích cực cho sự tìm cầu giác ngộ của bản thân và nhiều người khác.

Sự quán chiếu trong mỗi ngày, chúng ta có thể khám phá ra rằng chúng tôi đã giận dữ, ghen tị, hoặc tham lam.  Chúng ta đã không nhận ra nó tại thời điểm khi nó đã xảy ra. Tuy nhiên, mỗi ngày nhìn lại chúng ta sẽ cảm nhận nó thật sự không mấy tốt về những gì đã xảy ra. Đó là thái độ của chúng ta, hoặc những gì chúng ta đã nói với một ai đó, hay chúng ta đã hành xử như thế nào. Để khắc phục điều này, chúng ta phát triển sự ăn năn và thực hành việc sám hối để chúng ta có thể tha thứ cho chính mình và để những năng lượng tiêu cực trôi đi.  Bằng cách này, chúng ta sẽ thanh lọc những cảm xúc và giải quyết bất kỳ cảm giác khó chịu hoặc các hành động sai trái có thể phát sinh trong ngày.  Sau khi thực hành điều này, chúng ta sẽ có một giấc ngủ an lành.  Khi bạn nằm xuống, hãy tưởng tượng Đức Phật ngồi trên gối của bạn và đầu của bạn đặt trong lòng của Đức Phật khi bạn đi ngủ.  Điều này là rất an lành và giúp bạn nhớ đến những đức hạnh tốt đẹp của Đức Phật và bạn sẽ có những giấc mơ đẹp.

Cuộc sống trở nên có ý nghĩa

Thực hành Phật Pháp không phải là khó khăn hoặc tốn nhiều thời gian. Chúng ta luôn luôn có thời gian, luôn luôn có 24 giờ trong một ngày. Nếu chúng ta luôn hướng tâm mình vào một chiều hướng tích cực, chúng ta có thể chuyển hóa bất cứ hành động của mình trên con đường giác ngộ. Bằng cách này, Phật pháp trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta và một cách cơ bản. Thức dậy vào buổi sáng cũng thực hành Phật pháp, ăn uống và đi làm việc cũng thực hành Phật pháp, ngủ cũng thực hành Phật pháp. Thay đổi thái độ bằng tinh thần ứng dụng Phật pháp giữa những bề bộn mưu sinh hàng ngày,  cuộc sống của chúng tôi sẽ trở nên rất có ý nghĩa biết bao.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây